Về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 09/1998/NQ-CP và Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm đến năm 2010

  • Bài viết
  • 07 tháng 8, 2010
  • 440 lượt xem
  • 0 bình luận
Về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 09/1998/NQ-CP và Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm đến năm 2010

   

UỶ BAN NHÂN DÂN

UỶ BAN NHÂN DÂN

TỈNH PHÚ THỌ

____________

Số: 11/2005/CT-CT

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

______________________

Việt Trì, ngày 23 tháng 5 năm 2005

CHỈ THỊ CỦA CHỦ TỊCH UBND TỈNH PHÚ THỌ

________________________

Về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 09/1998/NQ-CP

và Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm đến năm 2010

Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết 09/1998/NQ-CP của Chính phủ và Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm, chúng ta đã đạt được những kết quả rất quan trọng: từng bước nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về trách nhiệm đấu tranh phòng, chống tội phạm; tạo lập được cơ chế phối hợp đồng bộ, phát huy được sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm; kiềm chế được sự gia tăng của các loại tội phạm, làm giảm một số loại tội phạm nghiêm trọng; giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, tình hình tội phạm còn diễn biến hết sức phức tạp trên tất cả các lĩnh vực: hình sự, kinh tế, ma tuý… Bên cạnh đó, tình hình thế giới và khu vực thời gian tới dự báo sẽ còn diễn biến phức tạp, khó lường, sẽ tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh ta. Tuy chúng ta đang có nhiều thuận lợi, điều kiện và thời cơ để phát triển kinh tế - xã hội nhưng cũng phải đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 09/CP của Chỉnh phủ và Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm từ nay đến năm 2010, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ thị cho các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị tập trung thực hiện tốt các nội dung sau đây:

1. Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết số 09/CP và Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của các đơn vị, địa phương; kết hợp với thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 2/1/2002 của Bộ chính trị về một số nhiệm vụ công tác trọng tâm của công tác tư pháp trong thời gian tới và Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 BCHTW Đảng (khoá IX) về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

2. Nâng cao năng lực quản lý điều hành của các sở, ban, ngành, các địa phương, đặc biệt trong các lĩnh vực: đất đai, đầu tư, xây dựng cơ bản, kinh tế đối ngoại…; tăng cường thanh tra, kiểm tra khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong thực hiện các cơ chế chính sách quản lý kinh tế - xã hội, không để cho tội phạm lợi dụng những hoạt động, hạn chế tối đa tham nhũng, tiêu cực. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nghị quyết liên tịch, chương trình hành động đã ký kết giữa các ngành, đoàn thể trong công tác phòng, chống tội phạm.

3. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Nghị quyết 09/CP và Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, nhất là ở cơ sở, vùng sâu, vùng xa, vùng tôn giáo, dân tộc ít người để mọi người nhận thức đầy đủ và tự giác thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn ANTT; kịp thời biểu dương những gương tốt, việc tốt và các điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân phòng, chống tội phạm.

4. Nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở, trước hết là nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng, hiệu lực quản lý của chính quyền, sự tham gia tích cực của các đoàn thể quần chúng và phát huy vai trò tham mưu nòng cốt của Công an xã, phường, thị trấn. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc thực sự sâu rộng, chú trọng xây dựng, củng cố và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, nhất là các mô hình nhân dân tự quản, thực hiện các hương ước, quy ước về ANTT và chủ động phát hiện giải quyết, xử lý có hiệu quả các vụ việc về ANTT ngay ở cơ sở, không để phát sinh phức tạp lớn.

Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo điều kiện cho nhân dân tham gia phòng chống tội phạm.

5. Tiếp tục thực hiện 4 đề án của Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm là: "Phát động toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; cảm hoá, giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình, cộng đồng dân cư", "Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật và trách nhiệm công dân về bảo vệ an ninh trật tự", "Đấu tranh phòng chống các loại tội phạm có tổ chức, tội phạm hình sự nguy hiểm và tội phạm có tính quốc tế", "Đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm xâm hại trẻ em; tội phạm trong lứa tuổi chưa thành niên". Nâng cao chất lượng công tác nắm tình hình tội phạm để chủ động đề ra các chủ trương, biện pháp đấu tranh ngăn chặn hiệu quả với các hoạt động của bọn tội phạm trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

6.Sử dụng đồng bộ các biện pháp giáo dục phòng ngừa, ngăn chặn, trấn áp, truy tố và xét xử kịp thời các loại tội phạm nghiêm trọng như: tội phạm có tổ chức, tội phạm ma tuý, tham nhũng, buôn lậu, các loại tội phạm hình sự nguy hiểm, tội phạm xâm hại trẻ em… Tiếp tục mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trên các tuyến, địa bàn trọng điểm; truy bắt đối tượng truy nã; tổ chức tốt công tác cai nghiện tại trung tâm cai nghiện ma tuý tại cộng đồng dân cư. Nâng cao tỷ lệ điều tra, khám phá và xử lý nghiêm minh tội phạm.

7. Thường xuyên chăm lo xây dựng các cơ quan bảo vệ pháp luật nhất là lực lượng ở cơ sở có phẩm chất chính trị vững vàng, nắm vững pháp luật, tinh thông nghiệp vụ, trong sáng về đạo đức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Các ngành Công an, Kiểm sát, Toà án cần tăng cường sự phối hợp trong công tác phòng ngừa, điều tra, truy tố, xét xử thi hành án đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật, đồng thời có tác dụng giáo dục răn đe, phòng ngừa tội phạm.

8. Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn của các thành viên Ban chỉ đạo 138 và cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 138 các cấp đối với việc thực hiện Nghị quyết 09/CP và Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm ở các đơn vị, địa phương. Thực hiện nghiêm việc chấp hành chế độ thông tin báo cáo từ cơ sở xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị đến cấp tỉnh.

10. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị xây dựng kế hoạch cụ thể để chỉ đạo thực hiện NQ 09/CP và Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm đến năm 2010, đồng thời gửi Thường trực Ban chỉ đạo 138 tỉnh ( Văn phòng Công an tỉnh) để tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh. Đồng thời kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm.

11. Đề nghị Uỷ ban mặt trận tổ quốc tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội, thành viên của Mặt trận tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp chính quyền trong công tác vận động nhân dân, hội viên, thành viên tham gia phòng, chống tội phạm thực hiện NQ 09/CP, chương trình quốc gia phòng chống tội phạm.

12. Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Toà án nhân dân tỉnh có kế hoạch phối hợp chặt chẽ với các cơ quan bảo vệ pháp luật, đẩy mạnh công tác điều tra, truy tố xét xử tội phạm một cách kịp thời và nghiêm minh, thực hiện tốt Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 02/01/2002 của Bộ Chính trị về một số vấn đề trọng tâm công tác tư pháp trong thời gian tới.

13. Hàng quý, một năm các sở, ban, ngành, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã có báo cáo kết quả gửi về Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm tỉnh (qua Văn phòng Công an tỉnh) để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

14. Công an tỉnh có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, tổng hợp tình hình và thường xuyên báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả thực hiện Chỉ thị này.

 

 

CHỦ TỊCH UBND TỈNH PHÚ THỌ

(Đã ký)

 

Ngô Đức Vượng

 


Hiện thuộc tính văn bản

  Tệp đính kèm
CT11UB.DOC

Tư vấn thuế - Kế toán - Báo cáo thuế - Luatthue.Info

Công ty Luật Bắc Việt Luật
P2802, tầng 28, tòa nhà Central  Fied , Trung Kính, Trung  Hòa, Cầu Giấy, Hà nội
Tel: 87696666-0386319999
Hotline: 0938-188-889 – 0913753918
www.bacvietluat.vn - www.tuvanluat.net - www.sanduan.vn"HÃY NÓI VỚI LUẬT SƯ ĐIỀU BẠN CẦN"

  • TAG :